วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3

วันอังคารที่20 พฤศจิกายน 2555

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
-นำเสนองานในเเต่ละกลุ่ม
          เพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่เพื่อนนำเสนอ 

      โป เล่   โป เล่   โป ลา           โป  ลา  โป ลา โบ เล่
เด็กน้อยยืนสองเเขนมา                 มือ ซ้าย ขวา ทำคลื่นทะเล
ปลาวาฬพ่นน้ำเป็นฝอย                ปลาเล็ก ปลาน้อย ว่ายตามกันมา
ปลาวาฬนับ 1 2 3                          ใครไหว้ตามปลาวาฬจับตัว

คณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยศึกษา ควรประกอบด้วยหัวข้อ
ของเนื้อหาเเละ ทักษะ     (นิตยา ประพฤติกิจ.2541: 17-19) ดังนี้

1.การนับ Counting การนับ1-10 หรือมากกว่านั้น

2.ตัวเลข Number  กำกับจำนวน เเทนค่า ลำดับที่

3.การจับคู่ Matching ใช้ทักษะการสังเกต ลักษณะต่างๆ เเละจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน
เหมือนกัน หรืออยู่ประเภทเดียวกัน

4.การจัดประเภท Classification ให้เด็กรู้จักการสังเกตุคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ ว่าความเเตกต่าง
หรือเหมือนกันในบางเรื่อง เเละสามารถจัดประเภทได้

5.การเปรียบเทียบ Comparing ความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักการใช้คำศัพท์
ยาวกว่า สั้นกว่า หนักกว่า เบากว่า

6.การจัดลำดับ Ordering เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดๆหนึ่งตามคำสั่ง หรือกฎ

7.รูปทรงเเละเนื้อที่ Shpe and Space จัดประสบการณ์ให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า

8.การวัด Measurement ให้เด็กวัดด้วยตนเอง

9.เซต Set เป็นกลุ่มที่เรากำหนดเกณฑ์ขึ้น เช่น เซตของจานอาหาร เช่น จาน ช้อน ซ้อม

10.เศษส่วน Fraction

11.การทำตามเเบบหรือลวดลาย patterning พัฒนาให้เด็กจดจำ รูปเเบบ ลวดลาย จำเเนกด้วยสายตา ให้เด็กฝึกสังเกต ฝึกทำตามเเบบเเละต่อให้สมบูรณ์

12.การอนุรักษ์ หรือคงที่ด้านปริมาณ Conservation คือการที่เด็กสามารถบอกได้ว่า ปริมาณของวัตถุไม่ว่าจะเปลี่ยนรูปร่างหรือวัตถุ


ครูควรศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็กดังนี้ (เยาวพา เตชะคุปต์ 2542: 87-88)

1.การจัดกลุ่มหรือเซต
2.จำนวน1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
3.ระบบจำนวน
4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
5.คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
6.ลำดับที่
7.การวัด
8.รูปทรงเรขาคณิต
9.สถิติเเละกราฟ เช่น สถิติต้องมีความสัมพันธ์ การวิ่ง  ระยะทางกับเวลา
    กราฟ มีความสัมพันธ์ นักเรียนชายมาโรงเรียน 10คน   นักเรียนหญิงมาโรงเรียน5คน     


ได้เวลาตื่นนอนหรือยังนะ?
มันยังมืดตึ๊ดตื่ออยู่เลย....ต๊องหน่อง
พี่ชายฉัน  ตื่นนอนหรือยังเอ่ย? 
 
(เรื่อง เวลา)
 
 
จัดเก็บเสื้อผ้าใส่ตู้ให้ถูกที
 
รับประทานอาหารเช้า/ เเละช่วยให้อาหารเเมว
ต้องไม่ให้มากเกินไป/ พอหรือยังนะ
 
(เรื่อง-การจัดประเภท เรียงลำดับ ปริมาณ )
 
 
 
พาต๊องโหน่งไปโรงเรียน /เดินไปที่มุมถนน
เเล้วข้ามที่สัญญาณไฟ
 
(เรื่อง-ลำดับเหตุการณ์ ตำเเหน่ง ทิศทาง )
 

การจัดประเภท  เสื้อตัวนี้เก็บไว้ที่ไหน
 
การนับ ส้ม 1กิโลกรัม มีกี่ลูก
 
รูปทรง ฉันไปหาซื้อนาฬิกาที่เป็นรูปวงกลม
 
เวลา ดูนาฬิกาซิ กี่โมงเเล้ว
 
ปริมาณ  ฉันจะไม่กินข้าวร้านนี้เเล้ว เพราะให้ข้าวน้อย
 
การเรียงลำดับเหตุการณ์ ฉันเรียนเสร็จเเล้วจะไปทานข้าวที่โรงอาหาร
 
การวางเเผน อาทิตย์หน้าฉันจะอ่านหนังสือเรื่องอะไรดีนะ
 
 
หมายเหตุ: งานไปคิดต่อจากที่ทำว่า เราจะเอาหน่วย เรื่อง กล้วย  ไปสัมพันธ์กับคณิตศาสตร์

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น