วันอังคารที่8 มกราคม 2556
ถ้ากล่าวถึง มาตรฐาน เราจะนึกถึง คุณภาพ มาตรฐานเป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับ
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี (สสวท)
มาตรฐานการเรียนรู้เเละตัวชี้วัดคณิตศาสตร์ปฐมวัย
สาระที่1: จำนวนเเละการดำเนินการ
- จำนวน คือ ค่า / การนับ / ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์มากำกับ
-การดำเนินการ เข้าใจถึงความหลากหลายของการเเสดงจำนวนเเละการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่2: การวัด
นึกถึง ปริมาณ / ระยะ / ตลับเมตร / ปรอท
สิ่งที่เรานึกถึงก็จะเเบ่งออกได้เป็น 1. เครื่องมือในการวัด 2.ค่าหรือปริมาณ
สาระที่3: เรขาคณิต
รูปทรงต่างๆ
การบอกตำเเหน่ง: ซ้าย ขวา หน้า หลัง บน ล่าง เฉียง ขอบๆ
ทิศทาง: ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
ระยะทาง: ปริมาณ/ค่า/ตัวเลข/หน่วย/เครื่องมือ
สาระที่4:พีชคณิต
คือ เข้าใจเเบบรูปเเละความสัมพันธ์
เเบบรูป หรือ เซต ชุด
ความสัมพันธ์สองเเกน
สาระที่5: การวิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น
เลือกจากที่ใกล้ตัวเด็กเป็นสิ่งที่เด็กสนใจ/ของจริง/ภาพ/สัญลักษณ์
สาระที่6: ทักษะเเละกระบวนการทางคณิตศาสตร์ (การเเก้ปัญหา)
ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
จากภาพ
เราสามารถนำมาเป็น สื่อการสอน / สื่อที่เด็กเล่นเอง
สื่อการสอน
- จับคู่ขนาดที่เท่ากัน
-เรียงลำดับใหญ่ไปเล็ก
-การนับจำนวน
-การเเทนค่า
จากสื่อที่เราได้ทำสามารถสอนกับเด็กปฐมวัย
1 การร้อย - ร้อยเเบบมีตัวเลขกำกับไว้ด้านล่าง
- ร้อยตามเเบบขนาดของดอกที่ครูกำหนด
- ร้อยตามเเบบที่ครูกำหนดเเละใช้ไม้หนีบคันกลางไว้
2 เรียงภาพต่อเนื่อง
3 วางทับตามเเบบ
4 เป็นบล็อก
5 ทับเเล้ววาดตาม
6 เป็นสื่อในการวัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น