วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่10

วันอังคารที่8 มกราคม 2556

ถ้ากล่าวถึง มาตรฐาน เราจะนึกถึง คุณภาพ มาตรฐานเป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับ


สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี (สสวท)

มาตรฐานการเรียนรู้เเละตัวชี้วัดคณิตศาสตร์ปฐมวัย

สาระที่1: จำนวนเเละการดำเนินการ

- จำนวน คือ ค่า / การนับ / ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์มากำกับ
-การดำเนินการ  เข้าใจถึงความหลากหลายของการเเสดงจำนวนเเละการใช้จำนวนในชีวิตจริง

สาระที่2: การวัด

นึกถึง ปริมาณ / ระยะ / ตลับเมตร / ปรอท

สิ่งที่เรานึกถึงก็จะเเบ่งออกได้เป็น 1. เครื่องมือในการวัด 2.ค่าหรือปริมาณ

สาระที่3: เรขาคณิต

รูปทรงต่างๆ

 การบอกตำเเหน่ง: ซ้าย ขวา หน้า หลัง บน ล่าง เฉียง ขอบๆ
ทิศทาง: ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
ระยะทาง: ปริมาณ/ค่า/ตัวเลข/หน่วย/เครื่องมือ

สาระที่4:พีชคณิต
คือ เข้าใจเเบบรูปเเละความสัมพันธ์

เเบบรูป หรือ เซต ชุด

ความสัมพันธ์สองเเกน

สาระที่5: การวิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น
 
เลือกจากที่ใกล้ตัวเด็กเป็นสิ่งที่เด็กสนใจ/ของจริง/ภาพ/สัญลักษณ์

สาระที่6: ทักษะเเละกระบวนการทางคณิตศาสตร์ (การเเก้ปัญหา)

ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย





จากภาพ

เราสามารถนำมาเป็น  สื่อการสอน / สื่อที่เด็กเล่นเอง

สื่อการสอน
- จับคู่ขนาดที่เท่ากัน
-เรียงลำดับใหญ่ไปเล็ก
-การนับจำนวน
-การเเทนค่า

จากสื่อที่เราได้ทำสามารถสอนกับเด็กปฐมวัย
1 การร้อย  - ร้อยเเบบมีตัวเลขกำกับไว้ด้านล่าง
              -   ร้อยตามเเบบขนาดของดอกที่ครูกำหนด
                - ร้อยตามเเบบที่ครูกำหนดเเละใช้ไม้หนีบคันกลางไว้
2 เรียงภาพต่อเนื่อง
3 วางทับตามเเบบ
4 เป็นบล็อก
5 ทับเเล้ววาดตาม
6 เป็นสื่อในการวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น